Hưởng ứng trang Lập Quyền Dân, GS Lê Hữu Khóa ĐH Lille,
Pháp gởi bài nghiên cứu với nhiều kiến giải sâu săc. LQD xin giới
thiệu với bạn đọc." Khắc Mai
AN SINH XÃ HỘI:
DỤNG CÔNG SẢN XÓA CỘNG SẢN
***
An sinh xã hội 1:
công sản: định nghĩa, đinh đề,
định luận
·
Công sản không thuộc một chính quyền, một chính thể nào, trong
đó định nghĩa nền của công sản chính
là: tài sản của dân tộc, là tài nguyên của quốc gia, là năng lực lao động của
một dân tộc, là nguyên khí của các thế hệ tiếp nối các di sản của tổ tiên từ
vật chất đến tinh thần…
·
Công sản đặt công dân vào các định đề cốt lõi về cuộc đời của chính công dân đó: Tôi là công dân của đất nước nào? Tôi là công
dân của chế độ nào? Tôi là công dân đang có chính quyền loại nào, chính phủ
loại nào, nhóm nắm quyền lực này có biết bảo vệ công sản không? Chính quyền
loại này, chính phủ loại này có biết tạo ra và giữ vững hạnh phúc của tôi và
của đồng bào tôi không?
·
Công sản khi được một chính quyền, một cơ chế, một hệ thống
pháp luật bảo vệ, thì định đề của một công dân của một quốc gia có quyền đặt thêm một câu hỏi cơ
bản: Tôi đang sống trong một chế độ nào,
và chế độ đó có biết tận dụng tài năng của dân tộc, có biết áp dụng các thành
tựu trong khoa học kỹ thuật để làm giầu, làm mạnh, làm vững các công sản mà đất
nước tôi đang có không?
·
Công sản khi có định
nghĩa, định đề, định luận rõ ràng, thì công dân của một quốc gia có thể
khẳng định là công sản không thuộc một chính phủ, một hệ thống hành chính thể
nào, công sản có sẵn trong xã hội của một dân tộc trên một đất nước mà công dân
của quốc gia đó được quyền đặt ít nhất thêm các câu hỏi căn bản để có các
lập luận cơ bản cho cuộc sống của mình: Tôi
đang sống trong một chế độ nào, và chế độ đó có biết bảo vệ công sản không? Nếu
tôi sống trong một chế độ độc tài nhưng bất tài trong quản lý tài sản dân tộc,
nếu nó độc trị mà không biết quản trị, thì tôi và mọi công dân khác phải tìm
mọi cách để thay thế nó, vì hạnh phúc của tôi và đồng bào tôi, vì an sinh xã
hội của cả dân tộc tôi!
·
Công sản
khi có được liên minh về định nghĩa, định đề, định luận để trực tiếp phục vụ
cho an sinh xã hội, thì chính công sản là nền,
móng, cột, trụ từ vật chất tới tinh thần, từ đạo lý tới luân lý, từ kinh tế
tới xã hội, từ văn hóa tới giáo dục, có tầm vóc và có bản lĩnh để đưa phạm trù tri thức về công sản tới phạm trù nhận thức về cộng hòa (tự do,
công bằng, bác ái) luôn song hành cùng dân chủ (vì nhân quyền để bảo vệ nhân
phẩm)
***
An sinh xã hội 2:
công sản khử cộng sản
·
Xóa cộng sản (communisme) để bảo vệ công sản (bien commun), tức là chống
chế độ bạo quyền để bảo vệ công sản
của dân tộc, đây là một nhận thức mà mọi công
dân Việt yêu dân chủ, quý nhân quyền, muốn trở thành chủ thể Việt có bổn phận với đồng bào, có trách nhiệm với đất nước,
dùng sáng tạo của tri thức để đưa đất nước ra khỏi nghèo nàn lạc hậu, ra khỏi
hiểm họa nội xâm của tà quyền bán nước và ngoại xâm của Tàu tà mang ý đồ của Tàu tặc
là xâm chiếm đất, biển, đảo ta; Tàu họa
làm ô nhiễm môi trường, hủy diệt môi sinh ta, Tàu hoạn với thực phẩm bẩn, hóa chất độc đang truy diệt cả dân tộc
ta, Tàu nạn với công nghiệp cùng nhân
công Tàu đang lan tràn ngập đất nước ta qua các làn sóng di dân tàu ồ ạt tới
đất Việt, không những mua đất, mua nhà mà còn dùng ma thuật trai Tàu lấy vợ
Việt, để lai hóa giống nòi Việt. Tất cả các quyết sách hiện nay về an sinh xã
hội phải bắt đầu từ nhận định này.
·
Xóa cộng sản để bảo vệ công sản, tới tự kinh
nghiệm xương máu của Việt tộc với chế độ cộng sản tự khi người cộng sản cướp và
nắm chính quyền là bạo quyền lãnh đạo song hành cùng tà quyền tham quan, sống
nhờ tham nhũng với ma quyền tham quyền tư bản đỏ, tham tiền với túi tham không
đáy. Trong lịch sử của nhân loại, không có một chính quyền dựa trên hệ độc (độc tài, độc trị, độc tôn, độc quyền,
độc đảng) sinh đôi với hệ tham (tham
quyền, tham quan, tham ô, tham nhũng) mà thành công qua văn minh nhờ phát
triển để rời bỏ nghèo nàn lạc hâu, để loại bỏ được các tệ nạn như hiện trạng
bụi đời trong tiểu luận này. Hệ độc
tạo ra hệ tham, thật sự chỉ là một
tập đoàn tội phạm, tổ chức như các mafia hành nghề qua trộm, cắp, cướp, giựt. Không có chuyện kẻ cướp, thằng cắp, đứa
cướp, bọn giựt đi lo cho an sinh xã hội; đừng ảo tưởng chúng có tình thương với
các người ai yếm thế, ngắn cổ bé họng
như những người tàn tật, lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ… mong cầu chúng giúp trẻ mồ
côi, cứu tế bụi đời đều là ảo tưởng.
·
Chống cộng sản để bảo vệ công sản là nhận thức dân quyền về công sản trong đó có tài nguyên của quốc
gia đi cùng công sức của nhân dân làm nên tiền của cho dân tộc là gia sản của
toàn dân, nó không thuộc một bạo quyền độc đảng nào, nó không thuộc một bè nhóm
tham quan nào, không thuộc một ma quyền tham tiền nào. Cộng sản làm ra độc đảng tham lam, làm ra nghèo nàn lạc hâu, làm ra
bất bình đẳng để sinh ra bất công, diệt tự do xã hội để diệt luôn an sinh xã
hội; ngược lại công sản của toàn dân
là tài sản cho đất nước, là tiền của cho dân tộc, nếu biết đầu tư để phát
triển, nếu biết khai thác dể tiến bộ, nếu biết tiết kiệm để lo cho an sinh xã
hội, thì ta phải kết luận:
·
Cộng sản dẫn đất nước xuống vực sâu, ngược lại công sản thăng tiến đất nước; và an
sinh xã hội không nằm ngoài định đề này!
·
Cộng sản dẫn dân tộc tới diệt vong, ngược lại công sản thăng hoa dân tộc, và bảo vệ
những người yếm thế không nằm ngoại định đề này!
***
An sinh xã
hội 3:
công sản từ chính quyền tới chính phủ
Nếu kinh tế học được định nghĩa như một chuyên ngành
khai thác nhưng khả năng để bảo vệ công sản cho tập thể, cho cộng đồng, chính
là tài nguyên của đất nước, là tài sản của một dân tộc, thì chính quyền phải có
nhận thức bảo trì tài nguyên và tài sản này, và chính phủ phải có bổn phận và
nhiệm vụ bảo quản cùng lúc phát triển tài nguyên và phát huy tài sản này.
Chính tài nguyên và tài sản này phải trực tiếp phục vụ cho an sinh xã
hội, làm được chuyện nâng bảo vệ những kẻ yếm thế: kẻ tàn tật, người lớn tuổi,
trẻ em, phụ nữ… trong đó phải xóa được bi nạn bụi đời. Công sản phải luôn luôn
phục vụ an sinh xã hội, chính công sản phục vụ an sinh xã hội bằng ba thực lực:
* công sản qua hệ thống công quyền
trong các chính sách của chính phủ có mặt trong hiến pháp và trong luật pháp.
* công sản qua khả
năng công chức trực tiếp hằng ngày giải quyết cụ thể những vấn đề trong an
sinh xã hội.
* công sản qua dịch
vụ công cộng có chất lượng, vì luôn mang đạo lý phục vụ nhân dân, nhất là
những tầng lớp nhân dân yếm thế.
Chính sự liên minh của ba thực lực: hệ thống công quyền, khả năng công chức dịch vụ công cộng thể hiện hùng lực của công sản, và công sản là
một phạm trù của thực tế, không hề mơ hồ, công sản là một quan niệm có thực
chất không hề trừu tượng, là một mô thức có đạo lý không hề lý thuyết, hơn thế
nữa khi công sản là nền, móng, cột, trụ để phục vụ cho an sinh xã hội, thì công sản
đã là gốc, rễ, cội, nguồn để tạo ra
một xã hội tiến bộ, một dân tộc văn minh, một giống nòi tồn tại thực sự qua
đoàn kết và tương trợ.
***
An sinh xã
hội 4:
công sản: từ tự do thị trường tới tri thức trách nhiệm
1.
Tự do thị trường bằng trách nhiệm hóa hành động: kinh tế thị trường có chỗ dựa là tự do cạnh tranh làm ra tự do thị
trường, có nền là tự do trao đổi hàng hóa và buôn bán, đây là một thực tế hiện
nay mà không một quốc gia nào có thể thoát được. Những quốc gia, đứng ngoài quy
luật tự do thị trường này, như Bắc Triều Tiên, thì đang ở trên tử lộ, vì nó
ngược chiều với quy luật toàn cầu hóa hiện nay, và những quốc gia muốn độc đoán
trong luật chơi trong tự do thị trường như Trung Quốc, là xuất khẩu ào ạt hàng
hóa ra nước ngoài, nhưng ngăn chặn nhập cảng hàng hóa nước ngoài vào Trung Quốc
cũng đang đi vào độc lộ, đang tự cô lập chính họ.
2.
Ưu tiên an sinh xã hội, là phải lo cho
các thành phần yếm thế trong xã hội: người tàn tật, người lớn tuổi, thiếu nhi,
phụ nữ, mà không quên trẻ bụi đời, cũng không đi ngoài, đi riêng, đi xa quy
luật tự do thị trường. Nếu một chính quyền thông minh, một chính phủ thông đạt
thì phải khai thác triệt để tự do thị trường này trong bối cảnh toàn cầu hóa
hiện nay, để tận dụng mọi kinh nghiệm, mọi tiềm lực, mọi tài trí của các hội
đoàn từ thiện quốc tế, của mọi chủ thể thiện nguyện trên toàn cầu để tìm ra các
chính sách khôn ngoan trong tỉnh táo, thông minh trong sáng suốt về an sinh xã
hội, với tất cả kinh nghiệm đã có về từ thiện, về thiện nguyện biết phục vụ cho
an sinh xã hội, mà nội chất của từ thiện, thiện nguyện cũng là một thị trường,
trong đó kẻ kẻ xấu người tốt, như khi ta trao đổi hoặc mua bán thì có hàng xấu
và hàng tốt tùy theo trình độ tri thức và lương tri đạo lý của các hội đoàn từ
thiện, của các chủ thể thiện nguyện.
3.
Tự do thị trường song hành cùng kinh tế thị
trường, trong quy luật toàn cầu hóa, thì chính quyền phải biết bỏ đi các tư
duy: ngăn sông cấm chợ, bế môn tỏa cảng,
kín cổng cao tường kiểu độc đoán trong độc tài, kiểu độc quyền trong độc
trị, thì không sao có được các chính sách nhìn xa trông rộng về an sinh xã hội.
Trong lịch sử của nhân loại chưa bao giờ có một chính quyền độc tài lại bất
tài, độc trị nhưng vô tri về quản trị, kiểu độc đảng như chế độ độc tôn hiện
nay, mà thành công về các quyết sách an sinh xã hội.
***
An
sinh xã hội 5:
công sản: đón tư, nhận riêng, có chung trong chia
·
Công sản
tự quan niệm tới hành động, không mơ hồ, không trừu tượng, không lý thuyết,
thậm chí khi phát huy đúng các phương châm của công sản thì chính quyền có thể
đón các sáng kiến tới từ tự nhân, chính phủ luôn mở cửa đón nhận các sáng tạo
tới từ cá nhân, hội đoàn, tập thể, cộng đồng, vì họ biết làm mạnh, làm tăng,
làm giàu cho công sản.
·
Tất cả các chủ
thể: cá nhân, hội đoàn, tập thể, cộng đồng biết dùng sáng kiến, sáng tạo để
thăng hoa công sản, là thực tế sinh động của công sản là nơi quản lý một đạo
đức sâu sa là: cái chung của công
sản, không phải là tài sản bị đóng kho, nhốt tù mà là công sản để: chia, chia cho mọi thành phần xã hội,
nhất là để bảo vệ các thành phần yếm thế: kẻ tàn tật, người lớn tuổi, trẻ em,
phụ nữ… trong đó có bi nạn bụi đời.
·
Cái chung
biết cái chia của công sản trực tiếp
phục vụ và bảo vệ an sinh xã hội, luôn mang cái
minh của người khôn ngoan muốn giúp người gặp khó khăn; mang cái thông của kẻ giầu có không quên nâng
đở người nghèo túng; mang cái trí của
một chính quyền biết đầu tư vào an sinh xã hội như đầu tư vào chính đạo đức
quyền lực của mình.
·
Công sản đón tư, nhận riêng của một chính quyền là biết tạo ra các quyết sách khuyến
khích các công ty, doanh nghiệp tự đầu tư
đôi: tạo công ăn việc làm vững song đôi với tạo an sinh xã hội tốt, sẽ được
chính phủ không những giảm thuế mà còn được miễn thuế khi đầu tư vào các lãnh
vực mới của kinh tế tri thức, an sinh xã hội, khi chính quyền đó biết tổng hợp
các kinh nghiệm quý báu về kinh tế tri thức của Mỹ, về an sinh xã hội của các
quốc gia Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy).
·
Công sản có chung trong chia, hoàn toàn ngược lại với cộng sản chủ nghĩa dùng bạo quyền
qua chuyên chính, cha đẻ của độc tài trong độc đoán lại bất tài trong an sinh
xã hội, mẹ đẻ của độc trị nhưng vô minh trong quản trị, lại có “cô, dì, chú, bác” qua mạng lưới quan hệ-tiền tệ tới tự ung thư cơ chế tham (tham
quan, tham nhũng, tham
ô, tham quyền, tham
tiền), lại áp đặt một thể chế công an trị qua hệ độc (độc đảng, độc tài, độc quyền, độc tôn, độc trị), đây là nguồn cội của mọi bất an xã hội, chính là
phản diện của an sinh xã hội.
***
An sinh xã hội 6:
công sản linh động trong chính
sách,
công sản linh hoạt trong hợp
đồng xã hội
·
Công sản linh động, không gò bó vì thiển cận,
không đóng kín vì mù quáng, không cứng ngắt vì giáo điều, mà phải tới từ một
quan niệm biết tôn trọng tự do cá nhân cùng tự lợi của cá nhân đó; biết tôn
trọng bản sắc của cộng đồng cùng quyền lợi của cộng đồng đó; nhưng công sản
phải là là cội rễ của công bằng tạo
ra tạo ra bác ái, chính là ưu tiên để
hướng dẫn tư lợi cá nhân và quyền lợi cộng đồng vào cùng một quỹ đạo an sinh xã
hội để loại bất bình đẳng, để dẹp bất công. Công sản biết linh động sẽ là động
cơ tập hợp quần chúng vì dân chủ,
không những biết phục vụ cho công bằng và bác ái, mà chính công sản là báu vật
để bảo vệ nhân phẩm của một dân tộc muốn có nhân quyền.
·
Công sản linh hoạt, có một hợp đồng xã hội chung
cho toàn dân tộc: lấy tự do, công bằng, bác ái để có cộng hòa, và không có một cộng hòa nào thực sự là cộng hòa nếu
không có một hợp đồng xã hội minh
bạch về công sản, trong đó tài nguyên của đất nước, tài sản của dân tộc được
luôn được tái tạo để bảo vệ tương lai cho các thế hệ mai hậu, mà không quên
hiện tại của các thành phần yếm thế: kẻ tàn tật, người lớn tuổi, trẻ em, phụ
nữ… trong đó trẻ bụi đời đang trong hoạn nạn.
·
Công sản linh động trong chính sách, công sản linh hoạt trong hợp đồng
xã hội chính là công sản của toàn xã hội biết nuôi nấng để
cộng hòa bền vững với thời gian. Công sản biết đầu tư vào tam quyền phân lập để bảo vệ cộng hòa, công sản biết đầu tư vào lập
pháp để duy trì lập hiến vì an sinh xã hội, công sản biết đầu tư vào hành pháp
để cùng lúc thực hiện và phát huy an sinh xã hội, công sản biết đầu tư vào tư
pháp để bảo vệ công sản bằng pháp quyền. Tại đây, phân lập để phân quyền và
phải đi xa hơn nữa là dùng quyền để ngăn
quyền, cụ thể là dùng hiến pháp qua lập pháp, cùng lúc dùng pháp quyền qua
tư pháp để chống: tham quyền, lạm quyền tới từ chính phủ, chính quyền.
·
Dùng quyền để ngăn quyền, trong một thể chế
dân chủ chính là bảo hiểm xã hội của công sản, một bảo hiểm vừa biết bảo vệ
tài nguyên đất nước, bảo trì tài sản
dân tộc, mà còn biết bảo trợ nguyên
khí quốc gia chính là các thế hệ trẻ. Không thể nào có một an sinh xã hội vững
nếu không nhận thức được hệ bảo (bảo hiểm, bảo vệ, bảo trì, bảo trợ), chính ngữ pháp linh hoạt của hệ bảo này sẽ giữ vững định đề và định luận
để hiểu về định nghĩa: thế nào là công sản?
***
An sinh xã hội 7:
công sản vì dân tộc, công sản vì đất nước,
công sản vì xã hội
·
Công sản vì dân tộc, trong đó quyền lợi
của dân tộc là mẫu số chung cho cá nhân, hội đoàn, tập thể, cộng đồng, nhưng
chính các công dân khi nhận nghĩa vụ và bổn phận quản lý công sản vì dân tộc
phải đóng vai: chủ thể của cộng hòa
vì tự do, công bằng, bác ái. Các công dân còn phải đóng vai: chủ thể của dân chủ vì dân quyền để có
nhân quyền, từ đó phục vụ cho an sinh xã hội, mà trước hết là phải phục vụ cho
các thành phần yếm thế trong xã hội: kẻ tàn tật, người lớn tuổi, trẻ em, phụ
nữ… trong đó có trẻ bụi đời đang chịu cảnh đầu
đường xó chợ, đang bị bứng tận gốc rễ ngay trong chính nhân quyền của họ.
Chính các chủ thể nhận bổn phận, biết trách nhiệm, có sáng kiến và sáng tạo để
trợ lực cho các thành phần yếm thế trong xã hội, có cơ hội để trở thành các chủ
thể trọn vẹn.
·
Công sản vì đất nước, không chỉ giới hạn
vào nguyên tắc và hành tác bảo vệ tài nguyên, mà còn là một cuộc đòi hỏi thường
xuyên dẫn tới đấu tranh liên tục để chống lại mọi hậu quả của ô nhiễm môi
trường, để chống lại mọi hậu nạn hủy diệt môi sinh. Cấm tuyệt đối Tàu nạn-Tàu tặc-Tàu họa- Tàu hoạn biến
đất nước Việt thành bãi rác! Cấm tuyệt đối mọi độc hại của ung thư đôi: một của hệ độc
(độc đảng,
độc tài, độc
quyền, độc tôn, độc trị); hai của hệ tham (tham quyền, tham quan, tham ô, tham nhũng). Loại ung thư đôi đang ngày ngày hủy hoại công
sản của dân tộc.
·
Công sản vì xã hội, trong
đó xã hội dân sự dụng đạo lý của dân
chủ, dùng luân lý của nhân quyền để kiểm tra chính quyền, kiểm soát chính phủ,
và trong bối cảnh sống động của mạng xã hội qua internet, xã hội dân sự đóng vai trò cầu nối tích cực không những giữa tin
tức và truyền thông; còn đóng vai trò từ ý thức tới nhận thức để giúp hành
pháp, lập pháp, tư pháp của tam quyền phân lập thấy được những vấn đề bức thiết
hiện nay của an sinh xã hội.
***
An sinh xã hội 8:
công sản: nền của quyền tri
thức
Quyền tri thức là tổng hợp của ít nhất ba quyền cơ bản của công dân trong một quốc gia:
·
Quyền được biết tạo ra quyền
được đặt câu hỏi.
·
Quyền được đặt câu hỏi dẩn tới quyền được có câu trả lời.
·
Quyền nhận câu trả lời đưa tới quyền khảo sát, quyền điều tra để kiểm nghiệm
sự thật giữa câu trả lời của chính quyền, của chính phủ trước thực tế của cuộc
sống.
Quyền tri thức là thượng nguồn của mọi nguyện vọng, mọi đòi hỏi, mọi đấu tranh để mưu cầu
hạnh phúc cho mình, cho đồng bào, cho đồng loại, tạo nên quyền làm người, trong đó có các quyền lợi xã hội cơ bản, làm nên định
nghĩa cho an sinh xã hội, đó là các quyền sau đây:
·
Quyền được
chăm sóc sức khỏe bởi y tế chân chính, bởi y học chính xác để bảo vệ không
những thể lực, mà cả trí lực và tâm lực, từ thể xác tới cuộc
sống.
·
Quyền được hưởng
giáo dục để được thành tựu trong học đường, thành tài trong nghề nghiệp,
thành công trong kinh tế, thành đạt trong xã hội.
·
Quyền chính
trị của công dân được tham gia vào mọi cơ chế từ chính trị tới hành chính,
từ bầu cử tới ứng cử, tham dự trực tiếp hoặc gián tiếp vào mọi quyết sách của
chính quyền, mọi chính sách của chính phủ.
·
Quyền an sinh
xã hội trong đó an ninh xã hội có công quyền biết bảo vệ các thành phận yếm thế
trong xã hội, có công pháp biết bảo
hành luật pháp bằng công lý của công bằng để chống tự bất bình đẳng tới bất công.
Khi công sản là nền của quyền tri thức, thì công dân có thêm ít nhất ba
quyền nữa được xuất hiện ngay trong an sinh xã hội:
·
Quyền được huấn nghiệp, khi bị thất nghiệp
mà chính quyền phải sử dụng công sản hợp lý nhất để bảo đảm công ăn việc làm
cho mọi công dân.
·
Quyền được sống ổn định từ kinh tế tới xã
hội, từ thương mại tới văn hóa trong đó chính quyền phải đóng vai trò chủ lực để
điều chế các khuyết điểm của tự do cạnh tranh chỉ thấy tư lợi, của tự do thị
trường chỉ thấy buôn bán, để bảo đảm mức sống ổn định cho xã hội.
·
Quyền được bảo vệ môi trường để bảo trì môi sinh trong đó có các quyết
sách bảo vệ công sản từ tài nguyên tới thiên nhiên, luôn song hành cùng các
chính sách cụ thể để bảo quản an sinh xã hội để bảo vệ con người.
***
An sinh xã hội 9:
công sản: tăng trưởng theo dân chủ,
thăng tiến theo
nhân quyền
·
Công sản khi được kiểm tra bởi thực thể dân chủ, được trợ lực
bởi các đòi hỏi của nhân quyền, thì công sản sẽ vô hiệu hóa hệ độc (độc đảng, độc tài, độc quyền, độc tôn, độc trị), để công sản cô lập hóa luôn hệ tham
(tham quyền, tham quan, tham ô, tham nhũng), cả hai độc hại sinh đôi này là
mầm móng ung thư hủy hoại công sản.
·
Công sản tăng trưởng
theo dân chủ vì dân chủ biết bảo vệ công sản theo hệ tăng: lấy vốn tạo lời, lấy vốn lẫn lời lập đầu tư, tạo sản xuất, sẽ
làm ra được các mức tăng trưởng mới, tới từ kinh tế và thương mại, tới từ khoa
học và kỹ thuật, tới từ giáo dục và tri thức, tới từ văn hóa và du lịch.
·
Công sản thăng tiến theo nhân quyền, trong đó
có các quyền cơ bản về y tế, về giáo dục, về an sinh xã hội, trực tiếp bồi đắp
cho các giá trị của công sản. Tại đây, các điều kiện của cộng hòa qua tự do, công bằng, bác ái sẽ làm giàu nhân tri và nhân
trí, để hệ thống hóa hệ thức (kiến thức,
tri thức, trí thức, ý thức, nhận thức), để bảo vệ nhân phẩm, đây chính là bảo hiểm xã hội, bảo chứng chính trị để duy
trì công sản.
Chính quy trình quản lý tỉnh táo dựa vào dân chủ, quản
trị sáng suốt dựa trên nhân quyền mà quá trình bảo vệ công sản của một dân tôc
trong một quốc gia đòi hỏi một hệ thống đạo lý để hướng dẫn chính quyền:
·
Bảo đảm trong ấm
ngoài êm, từ dân chúng tới xã hội, từ dân tộc tới lãnh thổ.
·
Bảo đảm an cư
lạc nghiệp, từ cá nhân tới tập thể, từ cộng đồng tới dân tộc.
·
Bảo đảm uống
nước nhớ nguồn, biết giữ gìn không những di sản của quốc gia, mà còn biết
bảo vệ các giá trị tinh thần, đạo lý của tổ tiên.
***
An sinh xã hội 10:
công sản là giá trị, không phải là hàng hóa
Cần khẳng định rõ
vị trí, chức năng, vai trò của công sản trong quá trình phục vụ an sinh xã hội: công sản là giá trị, không phải là hàng
hóa, tại đây các mọi chuyên ngành
từ triết học tới kinh tế, từ nhân học tới xã hội học… đều nhận định rõ giá trị
tài nguyên của một quốc gia, giá trị tài sản của một dân tộc vượt qua định giá
của một sản phẩm, vượt qua trị giá của hàng hóa. Và, nếu đã là giá trị thì giá
trị không thể được đánh giá chỉ qua trao đổi bằng giá cả trong thương mại, và
chắc chắn là có những giá trị không thể mang ra mua bán dễ dàng được, vậy thì
đó là những công sản nào là giá trị và không phải là hàng hóa? Đó là:
·
Giá trị tài nguyên
thiên nhiên của một quốc gia.
·
Giá trị môi trường tự nhiên của một đất nước.
·
Giá trị môi sinh
trong sạch của một dân tộc.
·
Giá trị giáo dục
đào tạo kiến thức và đạo lý từ thiếu nhi tới trưởng thành.
·
Giá trị di sản của
tổ tiên của dân tộc, của cộng đồng, của tập thể.
·
Giá
trị đạo đức của đoàn kết và tương trợ, trực tiếp tạo ra năng suất cộng đồng.
·
Giá trị văn hóa
tạo ra sức mạnh kinh tế qua thương mại, qua du lịch…
Tất cả những giá
trị này là nền, móng, cột, trụ của
công sản không định giá bằng tiền, không thể trao đổi bằng vàng, và không thể
đổi chác bằng quyền lực, dù ở bất cứ chế độ nào, cơ chế nào, lãnh đạo nào!
·
Trước định giá kinh tế, công sản vô giá!
·
Trước kiểm giá thương mại, công sản vô giá!
Vậy thì:
·
Khi bạo quyền độc đảng cướp giựt tiền tài của dân tộc
không phải là lỗi mà là tội!
·
Khi tà quyền tham quan trộm cắp tài nguyên của quốc
gia không phải là lỗi mà là tội!
***
An
sinh xã hội 11:
công sản là
đạo lý có lý luận
Công sản khi
mang giá trị của công ích tập thể có rễ, là các giá trị tinh thần của tổ tiên,
có gốc là dân tộc biết đầu tư vào an sinh xã hội làm ra hoa lá, cùng lúc bảo
dưỡng các thế hệ như quả trái như nguyên khí quốc gia, vì vậy công sản mang nguyên tắc của đạo lý.
Nhưng chính đạo lý này không hề bị xơ cứng trong một khuôn khổ bất di bất dịch,
mà luôn được hệ luận khai triển nó, trong đó có:
·
Lý luận
về giá trị của công sản đang có cho phép lập
luận về giá trị thặng dư của công sản, để của cải làm ra của cải, tài
nguyên làm ra phát triển, năng xuất tập thể tạo ra hiệu suất kinh tế.
·
Giải luận về
tiềm lực của công sản cho phép diễn luận
về đầu tư, từ vật chất tới tri thức, từ lao động tới khoa học kỹ thuật, để công
sản là dàn nhún cho phát triển, để công sản là dàn phóng tới văn minh.
Hệ luận (lý
luận, lập luận, giải luận, diễn luận) chống lại các hành vi bảo thủ cứ khư
khư ôm của như nhốt tù công sản; hoặc tiêu xài phung phí công sản như của cải
hoang. Hai thái độ: đạo lý và lý luận là hai thái độ tỉnh táo trong
sáng suốt, để biến thông minh một dân tộc thành sáng tạo của dân tộc đó, mà
nguồn vốn gốc là công sản được khai phá, được sử dụng, được đầu tư để làm ra
các thành quả mới cho dân tộc, tạo ra các thành tựu mới cho quốc gia. Các quốc
gia láng giềng của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã thao tác và
thành công trên con đường này, với đạo lý thượng nguồn luôn linh động về công
sản, với lý luận hạ nguồn luôn sính động, từ đó dựa vào công sản để “thay hồn,
đổi xác” theo hướng thăng hoa mà đi về phía của văn minh!
Bi kịch của Việt tộc đang mất dần mòn rồi mất toàn bộ
công sản từ tài nguyên của đất nước tới tiền tài của dân tộc, cùng lúc bị cướp
mất luôn các giá trị đạo lý của tổ tiên về công sản (ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn…) bởi độc đảng lãnh
đạo trong độc tài nhưng bất tài khi sử dụng công sản, bởi độc đảng chỉ muốn độc
quyền trong độc trị nhưng vô minh về quản trị. Cùng lúc sinh ra ung thư tràn
lan qua hệ tham, với tham quan làm giầu qua tham nhũng, với tham quyền bòn rút sinh khí của dân tộc bằng tham ô, lấy phản xạ tham tiền
để đào, xới, moi, nạo mọi tài nguyên của đất nước và tiền tài của dân tộc.
Cộng
sản-vụ lợi trong độc đảng-tư lợi tồn tại để bòn rút công sản. Nên công sản chỉ tồn
tại với dân chủ trọng dân quyền. Bảo
vệ công sản là xóa cộng sản, qua phương
pháp luận dân chủ hóa công sản.
***
An sinh xã hội 12:
công sản: kết
quả, hiệu quả, hậu quả, công quả
Công sản có chiều dài từ tài nguyên đất nước tới tiền tài của
dân tộc, có chiều sâu từ di sản tổ tiên tới đạo đức lao tác của một giống nòi,
có chiều cao từ tri thức thực nghiệm tới trí tuệ văn hóa, có gốc văn hiến của
một dân tộc; khi một chính quyền sử dụng công sản quốc gia thì chính quyền đó
phải theo hai hợp đồng đạo đức, như hai quy định của đạo lý dân tộc:
·
Hệ bảo (bảo đảm,
bảo toàn, bảo quản, bảo trì) công sản được giữ gìn theo thời gian, trong đó
không để công sản hư, hao, mất, mòn…
trước và sau khi sử dụng.
·
Hệ thức (kiến thức, tri thức, ý thức, nhận thức)
của chính quyền khi sử dụng công sản để tăng giá trị, tăng năng xuất, tăng hiệu
quả của công sản, chớ không phải ngược lại là làm thiệt thòi, mất mát công sản.
Công sản không phải là hàng hóa, mà là giá trị bền
vững phải được bảo vệ bởi các chính sách của chính quyền qua hành pháp, có
trách nhiệm không những đối với lập pháp và tư pháp, mà còn trực tiếp có trách
nhiệm với toàn dân, với toàn xã hội, trong đó xã hội dân sự có quyền kiểm tra thành quả của chính quyền không
những về vật chất, tài chính, kinh tế mà còn trên các tiểu chuẩn của đạo lý,
đạo đức.
Trong đó, quá trình kiểm tra để đánh giá thành quả
được phân loại:
·
Kết quả, đúc kết các thành quả, có định
lượng mà cũng có định chất, để phân ra hai loại thành quả: tích cực và tiêu cực
ngay trên giá trị của công sản.
·
Hiệu quả, mang thành quả tích cực tạo ra tăng xuất phục vụ cho phát triển, phát
huy tinh thần đoàn kết dân tộc, cũng cố tương trợ vì an sinh xã hội.
·
Hậu quả, thì ngược lại với hiệu quả, mang những hệ lỵ tiêu cực
từ vật chất, tài nguyên, tiền của tới suy đồi đạo lý tập thể, luân lý cộng
đồng, tác động xấu tới đời sống xã hội, tới sinh hoạt xã hội, tới quan hệ xã
hội.
·
Công quả, được hình thành như một tổng lực mới của tất cả các
hiệu quả, ngữ văn công quả tại đây không liên quan gì đến chuyện công quả trong
chùa chiền, mà là môt ngữ pháp đánh giá sự thành công khi chúng ta sử dụng công
sản để của làm ra của, tiền làm ra tiền, đạo lý hay, đẹp, tốt, lành, làm nên luân lý của
bổn phận và trách nhiệm trong sáng tạo biết làm ra của cải cho đất nước.
Bi kịch của sự thảm bại của độc đảng hiện nay tại Việt
Nam là:
·
Không có chính
sách an sinh xã hội trên toàn bộ đời sống xã hội.
·
Không có quyết
sách về công sản trên toàn diện các sinh hoạt xã hội.
·
Không có giáo dục về công ích xã hội trên toàn thể các
quan hệ xã hội.
Ngược lại, dân tộc chỉ thấy bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quyền, ma
quyền tham tiền, ngày ngày làm kiệt quệ tài nguyên đất nước, làm suy sụp tài
năng của dân tộc.
***
An sinh xã hội 13:
công sản: từ
chính quyền chỉ huy qua chính quyền hưởng dẩn
Kinh nghiệm nhiều thế kỷ qua các chế độ chính trị khác
nhau, cho tới nay trong bối cạnh thị trường hóa kinh tế, tự do cạnh tranh, toàn
cầu hóa… cho phép ta đánh giá rồi suy nghiệm về các mô hình sử dụng công sản
thành công.
Nhưng trước hết hãy xét các mô hình của chế độ chính trị nào hiện nay đã
thất bại, đó là loại chính quyền độc tài nhưng bất tài, độc trị nhưng vô minh
trong quản trị, lại độc đoán trong độc quyền, mà chính trị học và kinh tế học
đặt tên là: chính quyền chỉ huy, chỉ
biết chỉ định trong tuyệt đối và toàn bộ, đó là thảm kịch thất bại của ĐCSVN từ
hơn nửa thế kỷ qua. Nó thích bao cấp nhưng nó không biết tổ chức, nó muốn bao
biện nhưng nó không nắm bối cảnh thế giới, không thấu hoàn cảnh kinh tế, không
rõ thực cảnh toàn cầu hóa. Nó thích kiểm soát toàn bộ để kiểm duyệt toàn diện,
nhưng cùng lúc nó vô tri trước khoa học kỹ thuật, nó vô minh trước sức mạnh của
công nghệ truyền thông. Nó luôn mang phản xạ áp đặt vì luôn muốn làm vừa lãnh
đạo, vừa chủ thầu, vừa là tác nhân vừa là trọng tài.
Ngược lại, các mô hình thành công với các kinh nghiệm
tích cực về quản lý và sự dụng công sản tới từ loại chính quyền, mà chính trị học và kinh tế học gọi tên là: chính quyền hưởng dẩn, nó tránh bao cấp
mọi sinh hoạt xã hội, nó tránh bao biện mọi lãnh vực xã hội, nó đóng vai trò
hướng dẫn không những về đầu tư, sản xuất, mà nó còn đóng vai trò chỉ dẫn để
điều chế thị trường luôn bị điều kiện hóa bởi lợi nhuận, mà quên đi an
sinh xã hội. Nó biết định hướng các ưu tiên, qua các giai đoạn (đoản kỳ, trung
kỳ, trường kỳ) khi nó đầu tư vững vào giáo dục và văn hóa, khi nó đầu tư mạnh
vào khoa học kỹ thuật, khi nó quyết đoán đầu tư bền vào an ninh và quốc phòng
để bảo vệ dân tộc và quốc gia. Nó linh động hướng dẫn, nó linh hoạt chỉ dẫn, vì
nó biết tận dụng các sáng kiến, sáng chế, sáng tạo để làm giầu cho công sản, để
của cải sinh ra của cải, tiền sinh ra tiền, cái tốt sinh ra cái hay, cái lành
sinh ra cái đẹp. Vì nó biết ngăn cái độc
(độc đảng, độc tài, độc trị, độc quyền, độc tôn), mang theo bao độc hại của
cái tham (tham quyền, thâm tiền, tham
quan, tham ô, tham nhũng), vì nó biết cả hai cái độc-tham này sẽ giết cái
đa (đa trí, đa tài, đa hiệu, đa năng, đa dụng, đa lực) của đa nguyên!
***
An sinh xã hội 14:
công sản: phận loại hóa để đa dạng hóa
Phân loại hóa công sản có cơ sở là tính đặc thù của
địa phương, các lĩnh vực đặc sắc của các vùng miền, các đặc điểm của quốc gia,
mà không quên các sinh hoạt chuyên môn của các thành phố. Tính đa dạng của một
đất nước được làm nên bởi tính đa lực đa tài, đa trí, đa năng, đa hiệu của một
dân tộc, tại đây, mọi định nghĩa về công sản đều phải được suy tính, sử dụng,
bảo trì bởi hai hệ này:
- Hệ đặc (đặc tính, đặc thù, đặc điểm, đặc sắc).
- Hệ đa (đa lực
đa tài, đa trí, đa năng, đa hiệu).
*Công sản địa phương mang văn hóa địa phương huyện, làng, xã… song hành cùng bản sắc tập thể
của địa phương đó trong đó có phong tục tập quán tôn vinh không những tính đoàn
kết và tương trợ, mà cùng lúc thể hiện tính đặc thù của địa phương đó trong lao
động, qua thói quen, biết thức khuya dậy
sớm, qua phản xạ biết dãi nắng dầm
mưa, để làm ra của cải chung cho địa phương đó.
*Công sản vùng miền trong xây dựng mà ta
thấy được qua di sản, qua văn hóa từ tín ngưỡng tới lễ hội, có lịch sử đặc sắc,
có truyền thống tích cực dựa trên các đạo lý, các đạo đức của cha ông đã tạo
nên vùng miền này. Quan niệm công sản không hề xơ cứng, nó cởi mở vì nó dựa
trên tự do, nó sáng suốt vì nó dựa trên thông minh của dân tộc, sắc tộc của vùng
miền đó. Có vùng miền thích ăn chắc mặc
bền trong kinh tế, nên biết ăn bữa
sáng đã lo bữa tối, thành công
trong lao động nhờ cẩn trọng, thành đạt trong kinh tế vì biết phòng xa. Nhưng
cũng có vùng miền thích ăn ngon mặc đẹp,
biết làm nhưng cũng biết hưởng, biến cái
lành thành cái hay, rồi biến cái tốt thành cái đẹp để thăng hoa ngay trong cuộc sống; họ biết sử dụng sơn hào hải vị để phát triển du lịch, họ
biết không những sản xuất và tái tạo các món
ngon vật lạ để làm giàu, làm đẹp cho chính họ, mà còn biết phục vụ cho du
khách để phát triển du lịch. Cả hai nhân tố tích cực rất khác nhau là ăn chắc mặc bền và ăn ngon mặc đẹp, nhưng cả hai đều là sức mạnh đa dạng của công sản.
- Công sản thành phố, hiện thực
sinh động của toàn cầu hóa, với tiện nghi truyền thông, giao thông, vận chuyển…
lại sắc nhọn về kinh tế, thương mại, sản suất, dịch vụ; lại bén nhạy, về giáo
dục, văn hóa, du lịch, không những là nơi giới thiệu trực tiếp tính đặc thù của
địa phương, các lĩnh vực đặc sắc của các vùng miền, mà thành phố luôn mang một
xung lực làm dán nhún, dàn phóng cho thương mại từ xuất khẩu tới nhập khẩu. Nơi
đây có một nắng hai sương trong lao
động, mà còn có mọi thử nghiệm của hiện đại hóa, để so ra mới biết ngắn dài, trong mong cầu của một dân tộc biết học người để khôn như người, ta biết hiểu người để bằng người…
- Công sản quốc gia có mọi tiềm lực của
tính đặc thù của địa phương, các lĩnh vực đặc sắc của các vùng miền, các đặc
điểm các sinh hoạt chuyên môn của các thành phố, để làm nên xung lực cho cả dân
tộc, cho toàn giống nòi. Biết biến tiềm lực thành thực lực, biến xung lực của
nội lực thành hùng lực trong thực tế, tức là biết quản lý để triển khai kinh
nghiệm cần cù lao động của thức khuya dậy
sớm, không sợ dãi nắng dầm mưa; biết
quản trị để phát huy ăn chắc mặc bền
vì biết nhìn xa trông rộng qua tiết
kiệm trong ăn bữa sáng đã lo bữa tối;
mà cũng biết ăn ngon mặc đẹp để thăng
hoa con người và cuộc đời, vì biết sống-vui-để-vui-sống.
***
An sinh xã hội 15:
công sản vắng bóng, công ích biệt dạng
Khi xem xét lại toàn bộ quá trình bảo vệ công sản tự
địa phương làng, xã, huyện tới công sản vùng miền; từ cấp thành phố tới diện
quốc gia trong những năm qua thì ta nhận ra sự thất bại thảm hại của ĐCSVN nắm
chính quyền, có chính phủ, toàn trị trong độc trị lại để đất nước nhem nhuốc,
lại để đồng bào nheo nhóc như ngày nay, vì:
·
Không bảo quản tài
nguyên lại bòn rút đến kiệt quệ các tài nguyên.
·
Không bảo quản
thiên nhiên lại tàn hủy đến cạn kiệt thiên nhiên.
·
Không bảo quản
thực chất lao động Việt lại biến nó thành lao nô, nô tỳ cho các nước láng giềng
qua xuất khẩu lao động nô dịch.
·
Không bảo quản
tính đặc thù của địa phương bằng đạo lý cộng đồng mà biến địa phương thành nô
lệ cho trung ương độc tài trong bất tài.
·
Không bảo quản các
lĩnh vực đặc sắc của các vùng miền bằng luân lý của văn hóa vùng miền, mà lại
để tham quan sống bằng tham nhũng đang tha hóa trầm trọng các di sản đặc sắc
của vùng miền.
·
Không bảo quản các
sinh hoạt chuyên môn sắc nhọn về dịch vụ, về truyền thông, về hiện đại hóa có
trong nội chất của toàn càu hóa, mà lại để tà quyền tham quan độc trị nhưng bất
tài trong quản trị để biến các thành phố là nơi phơi bày cái nghèo nàn lạc hậu
của dân tộc.
·
Không bảo quản các
đặc tính, đặc thù, đặc điểm, đặc sắc của quốc gia, mà chỉ thấy một sự liên minh
đầy tội phạm của bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quyền, ma quyền buôn đất bán
người, lại cúi đầu-khoanh tay-quỳ gối
trước Tàu tặc, đang đưa Việt tộc từ
suy vong đến diệt vong!
***
Anh sinh xã
hội 16:
công sản chế
tác công ích, hoàn thiện hóa công dân
Công sản khi chế tác
ra công ích để phát triển đất nước, để thăng hoa dân tộc, thì
công sản qua công ích xã hội cũng trực tiếp hay gián tiếp tham dự và quá trình hoàn thiện hóa công dân của một quốc gia
công dân. Như vậy trên lý luận này, công dân được phục vụ bởi công sản, mà
chính quyền đại diện cho dân tộc dùng công sản để xây dựng quá trình hoàn thiện
hóa công dân, trong đó có thành tựu trong học đường, có thành công trong nghề
nghiệp, có thành đạt trong kinh tế, và có thành tài trong xã hội; hãy kết luận
cho rõ là tổng thể của công sản luôn nằm trong quỹ đạo của dân tộc vì công dân,
vì các thế hệ mai hậu.
Khi sử dụng công sản tự vật chất tới tinh thần vật
chất, từ tài nguyên quốc gia tới ngân sách quốc gia, thì chính quyền sẽ có
quyết sách và chính phủ phải thể hiện qua hành động bằng các chính sách về an
sinh xã hội, các chính sách luôn mang theo một luân lý mà triết chính trị và xã
hội học kinh tế đặt tên là: trật tự của
phân công tạo ra hành động cho tập thể vì tập thể! Mà thí dụ thường được là
mang ra để cụ thể hóa phạm trụ lý luận này là tổ chức của một đội bóng, trong
đó mỗi cầu thủ có một ví trí, với chức năng được tập thể công nhận, với vai trò
được tập thể giao phó, và đội bóng này chỉ có sức hành động và sức chiến thắng
khi cả đội bóng được vận hành, với tất cả cầu thủ được vận dụng. Không có trật tự của phân công tạo ra hành động cho
tập thể vì tập thể thì sẽ không có đội bóng và không có cầu thủ.
Chính quan niệm: trật
tự của phân công tạo ra hành động cho tập thể vì tập thể là hình ảnh
trung thực nhất để mô tả tổng thể trật tự
của công sản, trong đó nền của công sản tạo điều kiện cho sinh hoạt tập
thể, cộng đồng, dân tộc, tại đây có trật tự của phân công như là sự hợp lực của mọi các thể, của mọi công
dân; ở đây chính quyền đóng vai trò chỉ
đạo, chính phủ đóng vai trò vận động. Khi có hợp lực, có phân công, thì sẽ có
chuyên môn, chuyên nghành, chuyên gia xuất hiện để tăng năng suất của tập thể,
làm việc kề cạnh với các chính trị gia, kinh tế gia biết tận dụng mọi bối cảnh
thuận lợi để tạo ra hiệu năng cao nhất cho chính sách.
Đạo lý của an sinh xã hội là dân chúng thấy quyền lợi
và vai trò của công dân trong công sản, và nhận thức rỏ là công dân tiến thân
nhờ có sự trợ lực của công sản, và khi dân chúng thấy được
công-sản-giúp-công-dân, thì công sản sẽ được bảo vệ bởi công dân.
***
Anh
sinh xã hôi 17:
công sản tạo thành công, xây
chiến thắng
Công sản không
phải của chính quyền, của chế độ, và không ai được quyền sở hữu công sản, nhưng
công sản phải được bảo vệ bởi mọi chính quyền, mọi chế độ. Công sản có phần xác
là vật chất làm nên thể chất, và có
phần hồn là đạo lý làm nên đạo đức
của tập thể. Sử dụng công sản để phát triển đất nước, thăng hoa dân tộc, tạo
dựng tương lai cho các thế hệ kế tục, nên công sản được tận dụng để tạo thành
công, xây chiến thắng!
Công sản của quân
đội là thành công trong việc bảo vệ lãnh thổ, chiến thắng giặc ngoại xâm, nên
công sản của quân đội ngược lại hoàn toàn với bi kịch quân đội hiện nay là để Tàu tặc chiếm đất, đảo, biển, trong lúc
đó thì tướng tá lại đi làm đầu nậu trong đất đai, dùng công sản quốc phòng để
làm kinh tế bằng tà quyền. Đây là thảm kịch lớn của đất nước!
Công sản của công
an là thành công trong sứ mệnh chống tệ nạn xã hội, chiến thắng trong việc giữ
gìn an ninh, bảo vệ dân lành, nó không hề là thảm kich hiện nay với công an sử
dụng côn đồ, du đảng, xã hội đen để hãm hại dân lành, dùng cơ quan tham mưu của
công an để tổ chức cờ gian bạc lận,
mà các chủ mưu chính là các tướng công an. Đây là bi kịch lớn của dân tộc!
Công sản khi được vận dụng thì kẻ sử dụng công sản, phải
tuân thủ ít nhất ba đạo lý:
·
đạo lý tôn trọng công sản để bảo vệ tuyệt đối công sản vì dân tộc,
·
đạo lý trách nhiệm để tổ chức chính sách với bổn phận là làm giầu cho đất nước,
·
đạo lý công bằng là sử dụng công sản vì công lý để bảo vệ bền vững công sản.
***
Anh sinh xã hôi 18:
công
sản của công bằng, của công lý, của công pháp
Công sản thực sự là nền để tạo ra công bằng, là gốc để bảo vệ công lý,
là lực của công pháp; khi một chính quyền sáng suốt, với một chính phủ thông
minh biết dùng công sản để chế tác ra: an
cư lạc nghiệp, có trong ấm ngoài êm,
vì biết cụ thể hóa đoàn kết: một con ngựa
đau cả tàu không ăn cỏ, biết phát huy tương trợ: bầu ơi thương lấy bí cùng. Chính đoàn kết và tương trợ được thực
hiện bằng công sản nên công bằng, công lý, công pháp không bao giờ lẻ loi, cô
độc, mà luôn mang hùng lực để trợ lực cho các chính sách về an sinh xã hội.
Chính các sung lực của an cư lạc nghiệp, trong ấm
ngoài êm, một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ, bầu ơi thương lấy bí cùng làm lên nền móng của hạnh phúc và thịnh
vượng. Công sản tạo vật chất cho công dân không chỉ vì vật chất mà còn để đưa
công dân vào quỹ đạo của hạnh phúc, và chỉ có hạnh phúc nếu có công bằng trong
công lý.
Công sản là chỗ dựa để tạo ra hạnh phúc cho dân tộc,
một hạnh phúc chung của mọi công dân, còn nếu sử dụng công sản như ĐCSVN hiện
nay thì chỉ để xây dựng hạnh phúc riêng cho họ, nên đây không phải là hạnh
phúc, mà là lạm quyền trong tội phạm. Hạnh phúc của một đảng phải không phải là
hạnh phúc của một dân tộc, hạnh phúc của một tập đoàn lãnh đạo không phải là
hạnh phúc của toàn dân.
Công sản chỉ phục vụ cho công ích, không phục vụ cho
tư lợi, nếu ai lấy công sản để phục vụ cho tư lợi là tội (tội hình sự) với dân
tộc, với đất nước, với tổ tiên, với các thế hệ mai hậu.
***
Anh sinh xã hôi 19:
công sản: chế tác ra công ích
tập thể
Kết quả của sự phối hợp giữa lý thuyết luận, phương pháp luận, khoa học luận đưa tới các phân
tích, các giải thích, mang sức tổng hợp của lý luận, lập luận, giải luận, diễn
luận để đúc kết được các phạm trù sau đây:
·
Cơ sở hình thành các chính sách an sinh xã hội, lấy trọng tâm là bảo vệ các thành phần yếm thế
trong xã hội: kẻ tàn tật, người lớn tuổi, mà không quên phụ nữ và trẻ em, lại
càng không được quên các trẻ bụi đời hiện nay không nơi nương tựa.
·
Cơ sở lý luận của công
sản (bien commun) là nền của công ích tập thể (intérêts collectifs), hoàn toàn trái ngược với hiện thực của Việt
Nam hiện nay cộng sản-vụ lợi trong độc đảng-tư lợi đang đưa dân tộc tới
diệt vong, đất nước tới vực thẳm.
Nên:
·
Công sản được đinh
hướng vì dân tộc, giống nòi, đất nước.
·
Công sản được đinh
nghĩa bởi cộng đồng, tập thể, xã hội.
Vậy:
·
Công dân chỉ có
thể thể hiện đạo đức qua dân tộc, giống nòi, đất nước.
·
Con người chỉ có
thể được hoàn hảo hóa cùng với cộng đồng, tập thể, xã hội.
Công
sản như vậy sẽ là gốc,
rễ, cội, nguồn của mọi lý luận về phạm trù công ích: lợi ích tập
thể, lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia, và từ đó công
sản là thành trì để chống, để xóa, để dẹp hệ độc (độc đảng, độc
tài, độc quyền, độc trị, độc tôn)
luôn mang theo bao độc hại của hệ tham
(tham ô, tham nhũng, tham quyền, tham
quan, tham tiền) mà tôi và các công dân khác phải cùng dân tộc tôi xóa bỏ
cả độc lẫn tham để bảo vệ công sản.
***
Lê Hữu Khóa: Giáo sư Đại học* Giám đốc
Anthropol-Asie *Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á *Cố vấn Chương
trình chống Kỳ thị của UNESCO–Liên Hiệp Quốc *Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo
khoa Paris.*Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á* Hội viên
danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới. Các công trình nghiên cứu Việt
Nam học của giáo sư Lê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook
VÙNG KHẢ LUẬN (trang thầy Khóa).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét