Gần đây, trong cuộc họp Chính phủ,TBT Nguyễn phú Trọng đã có bài phát biểu dài và có những ý quan trọng.Vì tôi cho là quan trọng nên muốn góp với anh vài ý mọn.
Vấn đề Danh Dự như anh nói theo tôi đúng là quan trọng rồi, vì nó
cần thiết cho mỗi người Việt và cố nhiên cả nhân loại để biết sống trên/trong
cõi đời này.Hơn nữa lại rất cần (như mong ước của Dân tộc,nhưng không chắc có
là mong ước của những người cầm quyền lớn bé hay không).Vì có những người cộng
sản hiện nay không cần danh dự vì thế vấn đề càng trở nên cấp thiết.
Tôi nhớ,anh đã từng mời tôi hợp tác trong đề tài:Luận cứ khoa học
để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong thời kỳ mới.Bấy giờ tôi đã góp với
anh nhiều ý gay gắt mà anh cũng đồng tình. Ví như tôi đã trình bày rằng chính
sách tiền lương không những lạc hậu mà còn là tội ác.Tuy nhiên khi về đánh máy
bản tham luận để nộp, tôi nghĩ không nên ác khẩu, nên đã sửa lại là tội lỗi.Có
vẻ như anh cũng đồng tinh nên đã ghi lại ý này trong sách của anh xuất bản.
Bây giờ xin đi vào mấy ý.Câu nói của anh mà tôi chú ý : “Những ai
có tư tưởng này thì dẹp sang một bên, cho người khác làm.Tiền bạc lắm làm gì,
chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất.”
Cái gọi là “tư tưởng này” là tư tưởng sống, làm việc, lãnh đạo chẳng
cần chú ý đến danh dự làm gì, mà bây giờ anh hốt hoảng la trời lên,thôi rồi, nó
đâu rồi,sao lại để trở nên thảm hại như vậy!Bây giờ thấy mà kêu lên cũng tốt nhưng vô nghĩa.Cái chính là phải hiểu nó là
gì, không phải chỉ hiểu cảm tính, mơ hồ đại khái mà phải nghĩ được như đức vua
Trần Nhân Tông trong bài Cư trần lạc Đạo phú khẳng định rằng: “Cùng nơi ngôn cú”, nghĩa là trong câu
chuyện của tư duy khoa học, tư tưởng, triết lý (ngôn cú) thì phài đi cho đến tận
cùng của cả hai chiều,đầu ngọn nguồn và cuối cùng của cứu cánh, kết quả,kết
thúc...Như vậy, danh dự nghĩa là gì, danh dự của ai, ở đây anh muốn nói đến
danh dự của người cộng sản, hơn nữa là của đội ngũ công chức công bộc trong
chính phủ từ anh trưởng phường cho đến anh Thủ tướng.
Làm gì để hình thành danh dự, để nuôi dưỡng danh dự, để không đánh
mất danh dự.Lại cònlà vấn đề danh dự của một người, danh dự của một cộng đồng,như
của một chính đảng chẳng hạn, một dòng họ, một doanh nghiệp…một dân tộc. Danh dự
của một người là quan trọng mà của một chính đảng như đảng cộng sản VN, hơn nữa
của cả Dân tộclại còn quan trong gấp bội.Làm sao mà lãnh đạo ngót cả trăm năm lại
để cho đảng cộng sản rớt giá thảm thương như vậy, để cho dân tộc này phải cắp
rá ăn xin thời VNDCCH, phải đi làm ô sin khắp chốn như hiện nay.Đâu rồi danh dự
của dân tộc?Đâu rồi danh dự của Đảng?Ai làm mất, ai đánh mất, ai không biết giữ
gìn? Tội lỗi đầy mình.Tôi có càm giác như anh chưa đủ một sự sám hối.(Nam mô cầu
Sám hối Bồ Tát).
Bàn về danh dự của Đảng, của Dân tộc
xin để sau. Bây giờ nói tới danh dự của một con người đã.Danh dự là gì?Trong những
từ và tự điển mà tôi biết thì dự,trong danh dự có nghĩa là tiếng khen.Nó là sự
thẩm định của xã hội đối với một người.Danh dự không có cao thấp, mà chỉ có sắc
thái khác nhau.Như danh của anh là Trọng lại là TBT, còn tôi là Mai, là ông già
về hưu nơi Ô Đồng Lầm Hà Nội.Chỗ khác nhau là anh có chức tước, tôi thì
không.Không có cao thấp, nhưng có khác.Vì anh phải mang thêm cái danh dự của Tổng
bí thư.Nếu cứ để đảng suy đồi như hiện nay, để xã hội suy thoái, để hệ thống
công quyền cả gan biến thành tư quyền mà dân không làm gì được thì danh dự TBT
đã mất(không phải sẽ).
Đúng như anh nói danh dự là cao quý là
thiêng liêng.Nó là cái phẩm giá của một con người. Ông cụ Hồ thế mà rí rỏm từng
nói “đừng tưởng cứ viết lên trán hai chữ cộng sản mà khiến người ta sợ”.Bây giờ
thì người ta vừa sợ vùa khinh. Hệ thống xã hội mới của ta quá nhấn cái danh mà
thường bỏ quên các thực.Nào là nhân dân nào ưu tú, nào anh hùng nào chiến sĩ, loạn
cào cào.Danh dự là cái chiều sâu lặn bên trong như cái gen của văn hóa, nó như
cái cốt sắt của bê tông.(Nhưng ở Việt Nam và Trung Hoa lấy tre làm cốt). Có lần
tôi phê bình Trường Nguyễn Ái Quốc, ở đây không dạy đạo đức. Họ cãi, họ đã dạy
trong hình thái ý thức xã hội.Tôi bảo không đúng và không đủ. Phải dạy đạo đức
công vụ, nghề nghiệp,đạo đức lãnh đạo,đạo đức kinh tế…Người xưa rất coi trọng
cái thực chất. Khi tôi về làng Tó Tả Thanh Oai, vào thắp hương nhà thờ cụ Ngô
Thì Trí, em ruột cụ Ngô Thì Nhiệm, thấy câu đối:
“Hương lý xưng thiện nhân tư vinh túc hỹ.Gia trung hữu hòa hiếu hà lạc như
chi.” Nghìa:Làng xóm khen là người tử tế,vinh dự ấy đủ rồi.Trong gia đình
hòa hiếu thì có niềm vui nào hơn.
Nó là cái gen lặn của văn hóa.Anh nói đúng, đừng thấy đỏ mà tưởng
chín.Xã hội ta hiện nay rất đỏ, đỏ lòm mà văn hóa, đạo đức nhất là văn hóa đạo
đức của giới lãnh đạo lại rất sống sượng!Làm sao nó có thể là rường cột của nước
nhà được đây!Phải tìm danh dự trong văn hóa.Mà xây dựng văn hóa không thể một sớm
một chiều, nhất là muốn hô khẩu hiệu, nói đạo đức suông mà được.
Bây giờ phải lần tìm những cái duyên,tìm cho ra cái nhân mới biết
cái quả đắng mất danh dự từ đâu.Người Nga quả không đến nỗi lú. Họ từng chủ
trương Perestroika,làm lại.Nhưng hóa ra không đơn giản như vậy. Ta hô hào Đổi Mới,
nhưng trống xuôi kèn ngược,nửa vời,tiếng kèn ngập ngừng.Ví dụ nhãn tiền là sự cố
ở Đại học Duy Tân.Nói là duy tân nhưng hành xử rất hủ lậu. Duy tân hành xử,
nhưng bàn tay thọc vào chỉ đạo là ở nơi khác. Ông Thủ tướng mới thì hô hào ở
Chính phủ phải tôn trọng phản biện, lắng nghe ý kiến nhân dân,mà một cô giáo chỉ
nói đôi điều cảm khái về chính sách an sinh liền bị đuổi dạy. Đáng trách là các
anh không có ai lên tiếng điều chỉnh caí thóí xấu bảo hoàng hơn nhà vua ấy.Cũng
là chuyện danh dự cả thôi.Trong trường hợp này ít ra là các anh đã lạc hậu đến
ba ngàn năm.Nhân vì cái Cô Vy chết dẫm mà tôi phải trói chân ở nhà, bèn nhớ lời
Nguyễn Trãi,Cấp giản, phanh trà và độc cựu thư.Tôi không kín nước
suối để pha trà, mà hứng nước mưa ở đợt sau để có nước không bị a xit phanh trà
và đọc sách xưa.Sách Đông Chu liệt quốc có chuyện Thương Ưởng giúp Tần
Thủy Hoàng dùng luật pháp để trị dân.Để cho dân tin là ổng làm thật, ổng bèn lập
mẹo cho để cây gỗ lớn ở cửa bắc và yết, hể ai vác nó sang cửa phía nam sẽ được
thưởng lớn.Một người thử vác xem sao. Quả nhiên ông thưởng cả chục lượng
vàng.Dân tin ông nói được làm được, biến pháp được thi hành.Nếu các anh không
có ý kiến lại, không ai tin những gì các anh nói.
Những thế hệ đảng viên làm cán bộ, làm công chức lớp sau này, họ lại
tham lam tàn nhẫn như vậy,trở thành cả một bầy sâu, cái gì cũng ăn.Mà cái ăn bẩn
thỉu nhất, đồi bại nhất,thất đức nhất, là ăn chính trị, ăn thể chế, ăn ghế, ăn
quyền lực.Ngày xưa vua Việt vương Câu Tiển phải ăn cứt của Ngô Phù Sai là để trả
thù, tìm cách giành lại nước,nay tuy ăn những thứ sang như chức tước bí thư chủ
tịch, viện trưởng nghị sĩ...nhưng lại là giúp Tàu cọng làm suy đồi đất nước ta để
chúng dễ bề thao túng.
Anh nêu hai ý mà tôi thấy đúng và tâm đắc. Một là phải chăm lo cho
cái danh dự của đám quan chức to nhỏ khác nhau của đảng.Có làm được hay không
là chuyện khác.Nhưng nói như Lỗ Tấn, hy vọng giống như con đường cứ đi khắc
thành đường. Nếu anh không vãn hồi được, cứ giao cho Dân, vì khó vạn lần dân liệu
cũng xong.Đây là ý trong một câu vè của Thanh Tịnh làm ở Quảng Bình, cụ Hồ dùng
lấy thành ra của cụ.
Phải thay đổi thể chế. Phải có một thể chế Dân chủ để Dân được là
chủ,họ sẽ biết cách buộc đám quan lại mất tư cách phải đi tìm danh dự để làm việc,
nếu không tôi sẽ đuổi anh ra một bên, để người khác làm.Đây là điều thứ hai mà
tôi khen anh,anh đáng được như vậy. Trong tiếng Pháp chữ danh dự có nguồn ý
nghĩa tữ chữ digne, đáng giá,đáng được,(khen ngợi, xưng tụng).
Cái câu anh nói“Dẹp sang một bên cho người khác làm” tôi cho là một
thông điệp, một tuyên bố, phải biến nó thành một chủ trương, thành đường lối
chính trị, chớ để nó chỉ như là một khẩu hiệu dân túy mỵ dân.!
Đánh động vấn đề danh dự, lo cho cái danh dự,bồi dưỡng, giữ gìn
cái thiêng liêng quý báu nhất. Đúng rồi.Anh không tìm được danh dự để làm việc,
anh tự gạt mình ra, mà thể chế mới của Dân,sẽ sẵn sàng dẹp anh sang một bên cho
người khác, là những người biết quý trọng danh dự của mình, còn biết trọng cái
danh dự của đảng của nhà nước của Nhân dân.Hay lắm,thật digne để bàn để khen ngợi.
Như
ông Liệt ninh (Lenine) nói Que Faire*, Làm gì.?
Ở tầm xa, chiến lược phải sửa sang cái Văn hóa,coi trọng nó, nuôi
dưỡng nó,chấn chỉnh nó.Phải thay đổi cái tư duy cái não trạng sai lầm méo mó về
văn hóa.Cái tinh túy, cái chất tủy của văn hóa phải nằm trong phương châm bốn
chữ:Chân,Thành, Tín, Mỹ.Cả bốn yếu tố này trong mọi bình diện văn hóa hiện nay
đều bị vi phạm.Trong chính trị, trong kinh tế,khoa học giáo dục, đạo đức lối sống
xã hội,gia đình, cả trong tôn giáo,nhiều điều của chân, thành, tín mỹ đều bị
xáo trộn.Không phải ngẫu nhiên mà cả dân gian cả trí thức đều lo phiền.Dân gian
thì u mua (chúng ta đang ở vào thời kỳ văn minh đồ đểu...), còn nhà thơ thì “Cả
một thời đểu cáng đã lên ngôi”.
Trong tầm gần, mà cũng có ý nghĩa chiến lược là phải gấp gáp sửa đổi
thể chế.Các anh đang bàn để sửa đổi một số luật, như sửa luật đất đai, một hệ
thống những văn bản luật pháp về một lĩnh vực thiết cốt của dân mà thất đức, vô
đạo,kéo dài,gây biết bao tội lỗi, oan khiên chết chóc,thiệt hại dân nước vô kể.Liệu
nay có dám làm cho tử tế hay không.Chớ để bị chê là hời hợt, như nhận xét của
những giáo sĩ phương Tây vào TK IXVII
ghi chép rằng: “Người Đàng ngoài (Bắc Việt) vốn có tính hời hợt”**.Hãy xác định
cho rõ sửa luật đất đai để làm gi?Phải nhận thức cho rõ:Để Lập Quyền Dân trên
lĩnh vực này!Chính ông Mác cũng nói: luật pháp để cho có luật pháp là vô
nghĩa.Còn Hồ chí Minh khi còn trên Việt Bắc từng nói “Ngày nay tư pháp là chuyện
làm người và ở đời!Tư pháp của mình có quá nhiều những chuyện áp bức con người
và chà đạp cuộc đời”.
Còn “Dẹp sang một bên cho người khác làm”, không chỉ kêu gọi họ,mà
là một đạo luật mới chấn chỉnh hệ thống tổ chức công quyền và đội ngũ quan lại
công chức.Hãy rút từ quỹ dự trữ một số ngân sách, thiếu thì đi vay thêm để thực
hiện chương trình cải tạo lại hệ thống công quyền và đội ngũ công chức.Theo
đánh giá của giới nghiên cứu và của xã hội, thì có 30% công chức vô tích sự họ
gọi là ngồi chơi xơi nước,có 30% nói là có việc cũng được mà không cũng được.Như
thế 30% này chỉ tính ½ là có làm việc.Tống lại chỉ có khoảng 50% được gọi là hữu
hiệu.
Trong những cái hư hỏng cũ
kỹmà Hồ Chí Minh nói trong Di chúc, thì hư hỏng cũ kỹ về sự lãnh đạo của đảng
là phải đáng quan tâm hàng đầu.Các anh cũng mường tượng ra rằng “kinh tế là trọng
tâm. Xây dựng đảng là then chốt”.Nhận thức thế, mà làm thì chớt chát, hình thức,đặc
biệt là cái tâm thức về mục đích là không chính xác.Dường như chỉ nhăm nhăm củng
cố quyền lực, địa vị của mình cho lâu dài (vạn tuế, muôn năm),mà quên đi cái lý
do tồn tại của một chính đảng của dân tộc là ở chỗ, như ông cụ Hồ nói là để phụng
sự dân tộc.(Lại nói), Lý do tồn tại của một chính đảng cách mạng là ở chỗ Lập
Quyền Dân.Nhân tiện nói luôn về A Phú Hãn.Một chính quyền thối nát, tham nhũng
lý do tồn tại là chỉ vì minh. thì quân đông, vũ khí hiện đại,cũng sập tiệm.
Hai bậc tiền bối Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh từng nói với
nhau: “Giành được Độc lập rồi mà Dân không có quyền cũng vô nghia”. Sau này Hồ Chí
Minh cũng mượn ý ấy để nói: “Có độc lập, thống nhất mà dân không được hưởng Tự Do Hạnh phúc thì cũng vô nghĩa!” Một
chính đảng lãnh đạo ngót trăm năm, mà không xây dựng nổi một chính quyền thật sự
của dân do dân vì dân,một chính quyền dân chủ, văn minh văn hóa,tinh gọn và hữu
hiệu,digne là rường cột của nước nhà,là nhạc trưởng, chứ không phải kẻ cầm gậy
chỉ huy, công cuộc Phục hưng Dân tộc,là có công hay có tội chắc anh cũng đồng
tình với tôi.
Vì thế tôi hoan nghênh anh đặt vấn đề khôi phục cái Danh dự của đảng
cầm quyền, của hệ thống công quyền, trước mắt là của đội ngũ những nhà lãnh đạo
cao thấp là đảng viên đang giữ những chức vụ lớn nhỏ.
Hãy làm như khi anh chưa
ngồi vào bất cứ ghế quyền lực nào,đi kiếm một kinh phí rồi hợp đồng với chúng
tôi xây dựng một Đề án: “Đi tìm Danh Dự bị đánh mất cho Đảng cầm quyền, cho hệ
thống công quyền và công bộc của Nước”.Chúng tôi sẽ mời các anh cùng tham gia,
mời cả anh chị em ở nước ngoài.Sẽ lập một Hội đồng đủ tư cách để thẩm định,và
nhất đinh có mời nhân dân tham gia trưng cầu ý kiến.
Vấn đề “Saisire le Pouvoir”, Karl
Marx có câu nói rất hay,không biết
anh đã đọc chưa, tôi xin thưa với anh,Mác đã trao đổi với
Bakounine : “Một khi giai cấp
vô sản nắm đươc chính quyền,họ sẽ thúc đẩy một thể chế ủy trị,để cho một nhóm
người tự ứng cử và tự bầu cử,nhằm đại diện và cai trị họ (G/C vô sản). Ngay lập
tức, họ (gc vs) sẽ rơi tõm vào sự lừa dối và lệ thuộc.Sau một hồi hưng phấn
cách mạng trong một kiểu nhà nước mới,họ sẽ tỉnh dậy, thấy mình là: nô lệ,con rối
và là con mồi cho những tham vọng mới”. Tôi đọc câu này trong quyển Marx
sa vie et son oeuvre của Jean
Eleinstein, nhà Fayard Paris xuất bản.
Ông K.Mác đã tiên
đoán cái chính quyền vô sản sẽ đánh mất danh dự như thế nào, từ cuối thế kỷXIX,
trước khi chính quyền Xô viết được thiết lập,rồi chính quyền các nước XHCN Đông
Âu,chính quyền cộng sản Trung Hoa, Việt Nam, Cu Ba v…v ra đời!
Danh dự không dễ bồi
dưỡng, nhưng không phải khó tìm. Phật dạy “quăng bỏ dao thì thành Phật”. Bỏ
ngay cái hư hỏng cũ kỹ nhất thì có thể tức khắc khôi phục được danh dự.
Trong bài Kê Minh
Thập Sách,của bà Phi hậu của vua Trần Duệ Tông, mà tôi cho là minh triết Trị
nước An dân (anh cũng nên tìm đọc, đây là lời dạy của tiền nhân để làm vua, làm
chính khách),có sách thứ sáu: “Nguyện cầu trực gián,lệnh thành môn dữ ngôn lộ tịnh
khai.”(Xin cầu lời nói thẳng khiến cho cửa thành và đường ngôn luận đều rộng mở).Kỳ
lạ, người xưa đã nói ngôn lộ (con đường ngôn luận!).Ở lời kết luận Bà viết: “Phục
ký sô nghiêu chi quảng nạp.Thiện tất hành, tệ tất khử. Đế niệm kỳ tai.Quốc dĩ
trị, dân dĩ an,thiếp chi nguyện dã”.Mong những lời quê mùa (sô nghiêu,là lời
kẻ cắt cỏ chăn trâu)được rộng lượng dung nạp.Điều tốt thì giữ lấy để thi hành,
điều dở thì bỏ đi.Chỉ cốt là nước được thịnh trị dân được an vui,đó là ý nguyện
của thiếp.
Tôi cũng mong mấy lời
“sô nghiêu” của kẻ già sắp tới ngả rẽ vô Văn Điển,sẽ ngồi trên nóc tủ nhìn “gà
khỏa thân” cũng sẽ được quảng nạp.
Kính chúc anh đặng bình an trong mùa Cô
VY.
Nguyễn Khắc Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét