Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

Trả lời phỏng vấn của BBC về Hội đồng lý luận TƯ

Nguyễn Khắc Mai.

Cảm ơn anh Phương đã gởi cho tôi 4 câu hỏi rất thú vị về cái gọi là Hội Đồng Lý Luạn TW.

Tôi xin nêu một số suy nghĩ của mình về cái Hôi đồng này.

Hội đồng này thanh lập đã lâu dễ cũng đến mấy chục năm rồi.Nay họ bảo ra quyết định thành lập mới thì không đúng.Chữ nghĩa đã thấy không chính xác.Phải nói rõ là Quyết định bổ nhiệm thành viên mới của Hội đồng nhiệm ký 2021-2026. Tôi tức cười khi đọc quyết định thanh lập hội đồng.Chuyện chữ nghĩa ở nước ta bây giờ nó tùy tiện, dân giả lắm.kể cả chữ nghĩa ở trong luật.

Tôi nhớ, hồi mới thành lập hội đồng này,một anh bạn là GSTS có tiếng tăm được cử làm ủy viên hội đồng đã nói rất hài hước, “đó là hội đồng lú lẫnTW”,mấy chục năm nay, chúng tôi vẫn gọi tên cái hội đồng ấy như vậy Trò chuyện với những ủy viên hội đồng, chúng tôi bảo họ như vậy, họ cũng cười trừ, vui vẻ chấp nhận. Hồi nhỏ tôi từng học bài ngụ ngôn về Hội Đồng chuột,lũ chuột họp hội đồng để đối phó với mèo, ai nấy đều tán thanh giải pháp “đeo chuông cổ mèo”Nhưng khi bàn xem ai là người đứng ra thi hành việc lớn đó thì mọi người đều tìm cách lãng tránh.Về sau mấy chữ hội đồng chuột,và treo chuông cổ mèo trở nên thành ngữ để chỉ những việc tào lao vô tích sự,vô bổ…

Hội dồng này do Bộ chính trị thành lập, trong khuôn khổ thiết chế chính trị xã hội của Viet nam do đảng cọng sản lãnh đạo.Theo ông Trọng TBT của đảng đánh giá là nó rất có ích, hiệu quả.Đương nhiên là vậy.Mình thành lập nó ra mà lại nói nó chẳng có tích sự gì, nghe sao đặng,nó là cách nói phải đạo mà thôi.Bây giờ nghĩ lại cái anh Hoàng ngocHiến thế mà sâu sắc, anh đã cho ra đời thuật ngữ “phải đạo”,đến nay đang trở thành nội hàm của triết lý của tư duy,mà thế giới đang sử dụng.

Đây là một giải pháp của sự quẩn trí, lúng túng, chồng chéo, hình thức.Đảng có nhiều ban chuyên môn rất kém về năng lực nghiên cứu, cả cái Học viện Chính trị quốc gia nữa,họ không đủ sức đáp ứng những vấn đề lý luận cho BCT BCHTW…nên phải bày thêm một mâm cổ mới.Cách đây đã mười mấy năm khi tôi còn chưa bị bôi vôi để đánh dấu, tôi đã được cái hội đồng này mời tham gia một hội thảo , chủ đề “Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng.”Tôi đã phát biểu, Ban Tuyên giáo, đáng ra là nơi khơi nguồn cho sáng tạo lý luận, lại là nơi duy trì sự trì trệ, kìm hãm sáng tạo.Ban Dân vận là nơi tôi từng làm việc, đúng ra là phải đở đầu cho sự ra đời và phát triển của xã hội dân sự, thì đây là nơi tránh né,không dám nghĩ không dám nói về lĩnh vực quan trọng cơ bản của cái gọi là dân vận,nói theo giọng nói nam bộ thì chỉ là làm “dân dận”.Còn Ban Tổ chức TW phải là nơi mở đường cho nhân tài nảy nở thì chỉ tạo ra cơ hội để “làm quan phát tài “ từ TW đến phường xã.Bấy giờ anh Trân đình Hoan, một PTS Toán,là trưởng ban tổ chức TW mới về hưu có mặt trong hội thảo, chắp hai tay trước ngực và vỗ nhè nhẹ tỏ ý tán thưởng ý kiến của tôi.Nhưng từ đó họ cạch và không mời tôi tham dự gì nữa.Tôi nghĩ là họ có làm việc, nhưng như một cổ máy có tiêu hao nhiên liệu và năng lượng nhưng không có công suất, sản phẩm để chất đầy tủ kính và đút ngăn kéo.!Tình hình cũng không khác mấy với một số cơ quan tổ chức ngâm cứu ở ta hiện nay.Thật đáng buồn và đáng xấu hổ.Họ cũng vung tay quá trán, ném tiền qua của sổ hàng trăm tỷ mỗi khóa là ít.Tiền máu mở của dân cả đấy!Giá như anh Cả Trọng giao cái hội  đồng này cho Dân, dân sẽ chon những Trí thức thứ thiệt trong đảng và ngoài đảng  để giải đáp cho Dân những vấn đề  thiết cốt nhất, để tìm lại cái”Nguyên Khí của quốc gia”mà đảng đã góp phần làm cho mai một đi.Họ sợ và kỳ thị những Think tank thứ thiệt và thay vào đó là của danh bất chính nên ngôn không thuận.

Ông Thưởng không dám có ý kiến độc lập, chủ yếu khuyên bảo phải nghe theo lòi TBT khi tổng kết nhiệm kỳ vừa chấm dứt.Nào là “Phải có tầm nhìn chiến lược,phải khai thông những điểm nghẻn về tư duy, nhận thức, quan điểm, năng lực tổng kết thực tiễn…

50 người ngồi vào đấy là đã được chọn lựa kỹ càng, đã đeo sẳn cho họ mỗi người một cái ốp che mắt ngựa, nếu không thì cũng tự sắm để đeo, hoặc một cái vòng kim cô vô hình nào đấy.Vì thế chúng tôi hoài nghi về cái tầm nhìn chiến lược cũng như năng lực khai thông những điểm nghẻn về tư duy, nhận thức, quan điểm mà ông TBT đặt ra cho có chuyện với cái hội đồng, nếu không lú lẫn thì cũng chỉ là…mà thôi.Ông Thưởng còn khuyên bảo nên mở rộng quan hệ quốc tế khiến tôi phải nhớ cái sự cố đi Ấn rồi đi Anh của một quan chức trong cái hội đồng này.  Nếu thật sự vì dân vì nước kể cả vì đảng nữa, hãy đem tiền ấy thuê chúng tôi, những nhân lực của xã hội dân sự để chúng tôi làm think tank cho.Cơ mà như cụ Hoàng Tụy, và nhòm trí thức cùng anh Quang A tự bỏ tiền ra làm vần phải tự giải tán.Thành thử quốc doanh thì làm không tốt mà dân sự thì lại không cho,Luẫn cà luẫn quẩn như thế mà mong khai thông bế tắc.Chả nhẽ cái nước Việt nam nó thế.Liệu Đất nước có Nhật tân, nhật, nhật tân hựu nhật tân (Ngày mới, ngày ngày mới lại mới nữa) hay vẫn cứ là “gặp thời thế thế thời phải thế”.

Anh hỏi nhân sự lại có cả tướng công an trong cái hội đồng ấy.Tôi cho rằng nó cũng là phải đạo cả thôi.Không khác mấy thời VNCH, sĩ quan quân đội về là tỉnh trưởng, thì tướng lĩnh công an làm bí thư chủ tịch cả đấy.Có lần tôi đã nói với lãnh đạo Tổng cục chính trị và lãnh đạo Quân ủy công an rằng hãy trí thức hóa đội ngũ sĩ quan,họ đều hý hửng tán đồng, còn mời tôi đi thăm bộ tư lệnh một quân đoàn để nghe tôi thuyết trình về vấn đề này.Trong thực tế họ đã “bằng cấp hóa cho sĩ quan”, chỉ làm cái võ ngoài và cái danh hảo.Người ta đang thích cái danh hơn là trọng cái “Dự”*,mà cái dự mới là hồn cốt của cái danh.Ông Trọng đang thấy cái này,nhưng nói như Einstein,phàm kế hoạch hóa là có lý nhưng thể chế xô việt không thể thực hiện được.Liệu cái thể chế của ta có làm cái hội đồng này có Dự không hay chỉ là một tên gọi.Mà Lão tử 3000 năm trước đã nói:”Danh khả danh phi thường danh”

Làm sao cho xứng danh, một vấn đề lớn của triết học, của loài người.!!!j

*Dự, theo định nghĩa của các từ điễn là sự đánh giá, ngợi khen, sự phẩm đinh về danh một người.

Ghi chú Phương có thể nêu cả 4 câu hỏi rồi cho đăng ý kiến của mình, nó có vẽ như một thứ ký.hơn là trả lời rành mạch từng câu.

Chúc mạnh khỏe bình an KM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét