Gần đây LQD ít có bài đăng, là do vài khó khăn của chúng tôi. Nay xin đăng lại hai bài báo của Nguyễn khắc Mai, về cùng một chủ đề nóng hỗi: Kỷ nguyên Vươn mình của Dân tộc. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến của các Bạn yêu mến Quyền Dân. Xin hãy phát biểu những vấn đề chung quanh: Kỷ nguyên mới này như một góp ý chân thành cho Đảng Cọng sản khi họ đang bước vào ĐH XIV năm 2026.
Nguyễn Khắc Mai.
Phải thống nhất nhận thức về khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Đúng là phải thống nhất nhận thức về khởi điểm lịch sử mới. Nhiều bạn bè bảo với tôi rằng, nói thế là muộn. Có người bảo muộn còn hơn không. Tôi nghĩ khác: lịch sử thì không muộn mà cũng không sớm, lịch sử là lịch sử. Có thể người Nhật hay người Hàn họ có thể bảo "chúng mày là muộn” Nhưng tôi là Việt. Tôi cho rằng vấn đề của chúng ta là nghĩ cho rõ cho ra thế nào là cái khởi điểm lịch sử mới của chúng ta mà thôi. Thế nào là kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân Nước. Ai cũng biết câu nói này là của Tô Tổng Chủ. Gần đây ông đã nhắc lại trong phát biểu ở lễ kỷ niêm 79 năm Ngày 2-9.
Người Việt trong thời đại mới đã có nhiều
lần có khởi điểm mới. Năm 1945, rồi 1954, rồi 1975, 1986 và nay. Nhưng phải nhận rằng mình đã có một tật xấu cố hữu,
đến mức nó trở thành cốt tính mà không hay. Đó là tính “hời hợt”. Hời hợt là một
tính xấu, mà những cố đạo nước ngoài đã phát hiện khi họ đến Đàng ngoài vào thế kỷ 16 - 17. Nó cũng là một nhận xét chết người của cố Nhà văn vĩ đại Vũ Trọng Phụng, khi Vũ tiên
sinh bảo rằng người Việt mình có một tính xấu ( những tư tưởng gì cao siêu ở
đâu hễ cứ đưa vào Việt nam mình thì đều hư hỏng thối nát cả). Đến mức ông bạn
Hoàng Ngọc Hiến đã quá cố của tôi đã phải kêu lên “cái nước Việt nó thế!” Tôi mạo
muội nghĩ rằng, người Việt đã nhận thức những khởi điểm đó vừa hời hợt mà làm
cũng hợt. Nhưng mà thôi. ”Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa” mà làm gì. Hãy
nghĩ xem cái khởi điểm lịch sử, cái kỷ
nguyên mới của Việt nam mình hiện là gì? Và Làm Gì? (Que Faire?)Đó là một câu hỏi
của Liệt Ninh hay Lý Ninh, tên của Lenine mà người mình phiên âm vào đầu thế kỷ
trước. Tuy thế Lý Ninh cũng không trả lời được câu hỏi hóc búa của mình, lại để bọn Nga ngố hiện nay trả lời một cách bênh hoạn.
Để hiểu, biết và làm được cho đúng cái khởi
điểm lich sử, cái kỷ nguyên mới của mình, phải đi từ cái then chốt, nhận thức
cho đúng cái thời đại của mình. Về vấn đề này người Mỹ La Tinh có hai phát kiến
vĩ đại. Thứ nhất, họ đã đề cập đến một cố tật của nhân loại mới: Sự đánh tráo
khái niệm. Họ đã viết một cuốn sách nhan đề “Sự Tráo Trở của Phương pháp luận”. Thứ hai họ đã
viết “Trăm Năm Cô Đơn” và chỉ rõ nhân loại đang tiến hóa ngược, nghĩa là con
người đang mọc trở lại cái đuôi ở khúc xương cụt. Con người đang mọc đuôi, trở lại
thành thú vật! Nhiều nhà nước đang đối xử với những quốc gia dân tộc khác như thú vật. Thật hết biết.
Thế thì không dông dài mà lạc đề. Xin nói ngay
vào câu chuyện. Chủ tịch Tô có một cách đặt vấn đề
đúng. Giờ đây phải thống nhất với nhau, Đảng và Dân về cái khởi
điểm lịch sử mới tức là cái kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam. Năm 1945 ông Hồ,
bấy giờ những người cộng sản gọi là cha già của dân tộc, từng mơ tưởng VN sánh
vai với các cường quốc năm châu. Ngày nay không những không thể sánh vai được,
mà cả sánh vế còn khó. Tuy nhiên vận nước hôm nay đã có Đổi Mới, mặc dầu tiếng
kèn vẫn ngập ngừng. Dẫu sao một cơ ngơi mới đã hình thành. Có điều như cách anh
Trọng từng nói thì đó là do “Định hướng xã hội chủ
nghĩa”. Tôi không nghĩ thế. Định hướng XHCN chỉ là cái tên bề ngoài mà thôi. Phải
suy tư như Lão Tử “danh khả danh phi thường danh” Cho nên những của nả mà chúng
ta đang có trong tay, như buôn bán hai chiều Việt - Mỹ, Việt - Trung đã lên tới
hàng trăm tỷ đô la, có đến 500 tấn vàng đang là của dân... tất tần tật chính là
giá trị gia tăng mà chủ nghĩa Tư bản để lại, cố nhiên cái phần lớn thì họ đã
chuyển về nước họ rồi. Chỉ thế ta cũng đã đổi đời. Hãy nhìn thẳng vào sự thật để
tránh tự lùa dối mình, chính ông Mã khắc Tư (tên
của Các Mác phiên âm theo kiểu Tàu, một thời ta vẫn dùng) từng bảo “Một khi
chưa có nền kinh tế sản xuất hàng hóa dồi dào trên cơ sở kỹ thuật cao (hight
tech, mà nay thì còn là kinh tế tri thức, kinh tế tin học, kinh tế trí tuệ nhân
tạo...) chưa có con người phát triển toàn diện, thì
pháp quyền tư sản dẫu là hạn hẹp cũng không thể vượt qua,” và khuyên những người cộng sản hãy bắt chước những
thực tế tiên tiến của những dân tộc hiện đại mà làm chính sách. Cớ chi ta cứ nhảy cẫng lên nào là tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc, tiến thẳng lên Chủ Nghĩa Xã Hội. Rốt cuộc lại phải Đổi mới (buộc tráo trở phương pháp luận) để làm chủ
nghĩa tư bản hoang dã và thân hữu. Những nước thức thời như Nhât, Hàn, Đài, Sing,
Brazil, Ấn độ mà cả Trung Hoa nữa đều đàng hoàng làm chủ nghĩa tư bản một cách
thành tâm, văn minh, họ đều vươn mình cất cánh, khiến vào những năm 60 thế kỷ trước
họ cũng chỉ cùng ta một “niveau”, vậy mà sau 40, 50 năm họ đã là bậc thầy của
ta rồi. Hãy mở mắt để nhìn sự thật này, Hàn quốc chỉ trong vòng hơn 5 năm là đã
nâng gấp đôi tổng sản phẩm quốc gia của họ. Còn Việt thì sao (dẫu Việt nghĩa là
vượt lên) mà ta chỉ bò bằng bước sên nên theo thống kê của Harvard , Việt phải
bò gần 25 năm mới nâng được gấp đôi tổng sản phẩm của mình.
Ông Tô nói đúng, mọi điều ngày
nay phải dựa vào dân. Hãy để dân mở miệng
(lời cụ Hồ), hãy để dân thật sự là ông chủ. Không than thở như Ang ghen: cớ sao
những đảng viên thường thay vì coi đám quan chức (thời ấy Ang ghen chưa dùng từ
leader, lãnh tụ như hiện nay) là đầy tớ để bảo ban và phê bình, lại quay ra coi
họ là một đám quan liêu không bao giờ mắc sai lầm” Tôi cho rằng không có định
nghĩa nào hay hơn, vừa cay đắng vừa đúng đắn. Hãy để dân làm kinh tế tư nhân
(đây mới thật sự là yêu nước thương dân). Hãy xin dân làm kinh tế thị trường, cớ
sao vẫn giữ tâm thức ăn xin như thuở trước, Xưa thì xin cầu phong, nay thì xin
chỉ đạo, rồi cắp rá đi xin mua rẻ thức ăn họ nuôi gia súc về phân phát cho dân,
thậm chí tôi biết có cuộc lễ 40 năm kỷ niệm Hoàng sa mà Thành ủy Đà Nẵng, đã
chuẩn bị phải dừng vì thiên triều chỉ thị
! Nay thì đi xin cơ chế thị trường. Tại sao không dám xin dân. Một khi dân đã
làm kinh tế thị trường hỏi cần gì đi xin ai nữa. Nếu thật sự để cho dân làm chủ
đất nước, thật sự Lập quyền Dân, như một khẩu hiệu văn hóa năm 1945, thì không
nhất thiết phải dựng một cái lò tôn bức bối và đau đớn để rồi phải tống vào đó
những đồng chí bị lộ. Cái lò này không có triết lý, mục tiêu. Người ta làm lò để
nung vôi, để đun nước sưởi ấm, để làm chum vại, để luyện kim. Dẫu ngờ nghệch
như Mao thì cũng là để nông dân đúc gang, rồi chất đống không biết để làm gì, rồi
để tuyên bố để cho đặng bằng Anh quốc. Ở ta dựng lò chỉ là để chặt và đốt. Cho
nên người dân mới ca cẩm, ông Trọng có lò mới xây. Ông chặt ông đốt những cây
ông trồng Người ta bảo dân Việt không có triết học có lý chăng?
Hãy Lập quyền Dân. Nói như cụ
Hồ,” mọi quyền hành, lực lượng đều ở nơi dân” Làm cho Dân có quyền hành có giàu
mạnh, có dân trí, thì đố ai muốn làm
quan mà không chịu nâng cao quan trí của mình. Xưa cụ Tản Đầ có câu :”Cũng bởi
dân ta ngu quá lợn. Cho nên chúng nó dễ làm quan.” Cụ Hồ cũng từng bảo quan tham
vì dân dại.
Hãy tạo
điều kiện mở ra cánh cửa thênh thang cho dân có trí có khôn, thì dân sẽ mạnh
giàu, nước cũng sẽ mạnh giàu. Tôi thấy anh Tô Lâm từng nói điều này với báo chí
sau khi vừa được bầu làm Tổng bí thư. Có điều xin đừng chỉ nói đạo lý suông.
Cái chính là phải có tư duy chính sách. Những người lãnh đạo cộng sản rất giỏi
nói đạo lý. Nhưng chỉ có tư duy chính sách mới đưa được đạo lý trở thành cuộc sống.
Có một vấn đề ở tầm quan trọng chiến lược, đó là quan hệ chiến lược
toàn diên Việt - Mỹ. Phải thừa nhận đây là công của ông Trọng. Chính ông đã
dũng cảm quyết định nâng lên tầm cao mới mối quan hệ này. Trong tất cả những
quan hệ chiến lược mà Viêt nam đang có, thì đây là tầm chiến lược toàn diện
quan trọng và đặc biệt hơn hết. Phải để tâm, trí , minh triết đặng suy nghĩ và
thực hiện nó. Bỏ lỡ thời cơ này là có tội lớn. Tuy thế tôi không thấy ông Trọng
đưa ra trung ương và cho toàn dân bàn cho đến nơi đến chốn về mối quan hệ chiến
lược này. Thế nào là chiến lược thế nào là toàn diện? Khoa học và giáo dục làm gì?
Kinh tế, các nghành làm gì? Vv... Nếu sợ Tàu sợ Nga nó ganh tị nó phá, thì hãy
làm chung một cuộc. Cứ bàn chung về quan hệ chiến lược với các nước, rồi tách từng
vấn đề ra mà bàn. Tôi van vái mọi người hãy giành tâm huyết cho việc này. Không
dễ đâu. Chuyện Fullbright đang xảy ra thì rõ. Còn lắm kẻ đang thò tay lông lá
phá bĩnh !
Gần đây báo
chí nói nhiều về Di chúc của Hồ chí Minh. Phải chăng đang có ý định sửa đổi tư
duy chính trị, để nó hợp lý hơn bớt cường điệu cứng nhắc, bớt giáo điều. Hồ Chí
Minh không ráo riết nói giai cấp, nói công sản, thậm chí ông còn bảo chớ dán
nhãn công sản lên trán mà người ta sợ. Ông nói nhiều về dân chủ về Độc lập thống
nhất, thậm chí còn nói có độc lập thống nhất mà dân không có hạnh phúc tự do
thì cũng chẳng nghĩa lý gì. Người ta bình luận tràng giang đại hải. Nhưng có
câu này hay thì không dám nói. Di chúc có câu, cần có một cuộc chiến để xóa bỏ
hư hỏng cũ kỹ, kiến tạo những tốt tươi đẹp đẽ. Đổi mới năm 1986 có đem lại sự
thay đổi về tư duy kinh tế, nhưng những hư hỏng cũ kỹ về Đảng về chính trị thì
lại càng hư hỏng cũ .kỹ nhiều hơn.
Vẫn là câu hỏi
mà Lý Ninh đã nêu ra cho cộng sản Nga là từ:
“Que Faỉre?- Làm Gì?
Muốn làm gì phải hỏi người dân. Tự những người cộng sản
quả thật họ đang không thể có những câu trả lời đúng đắn và đứng đắn.
Tôi chỉ viết những điều này như những nguyện ước của một
người đã đến cõi, đang bước tới ngã ba vào Văn Điển. Chỉ tha thiết mong rằng những
người lãnh đạo thế hệ mới, hãy làm như người Hàn, người Sing phục vụ cho cuộc
vươn mình của nước họ. Hãy bắt chước Trường Chinh và vượt Trường Chinh dám xé
cái cương lĩnh hư hỏng cũ kỹ để viết một cương lĩnh Đổi Mới. Hãy làm như Trần
Nhân Tông mách bảo mỗi lần nêu ra là một lần mới. Xin thành tâm cầu mong cuộc Đổi
mới lần thứ hai được thực hiện để thực sự có cuộc vươn mình ngoạn mục của Dân của Nước. Đảng cộng sản VN vẫn còn dư
địa để sám hối, để làm người tử tế. Hãy đi theo vết xe thành tựu của những đảng
Dân chủ - Xã hội châu Âu một thời, hãy thành tâm học gương của Nhật của Hàn, của
Sing, của Đài. Họ đều là hậu duệ của người Việt cổ cả đấy.
Ô Đồng Lầm - Thăng Long ngày 2-9-2024.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét