Khi
ta quý trọng một chế độ, một thể chế chính trị, thì chế độđó không những phải xứng
đáng với sự quý trọng này mà còn phải xứng đáng với niềm tin của ta gởi gấm cho
chế độ ấy trên con đường đi xây dựng hạnh phúc vì dân tộc, đất nước, giống nòi.
Chính niềm tin này theo thời gian sẽ nuôi dưỡng sự quý trọng, niềm tin này sẽ tồn
tại nếu sự quý trọng có cơ sở, vì cơ sở này sẽ làm nền cho niềm tin, đây chính
là nội dung làm nên bề dày và độ bền của sự quý trọng. Bề dày cùng độ bền này sẽ
không thay lòng đổi dạ nếu sự quý trọng của ta biết đặt niềm tin vào một
hệ thống giá trị. Nơi đây, giá trị của cộng hòa là cuộc dấn thân
chính trị thường nhật cho tự do, công bằng, bác ái, được song hành cùng
một hệ thống giá trị nữa là nhân quyền trong lộ trình trao thân gởi
phận cho đa nguyên biết vận dụng đa trí, đa dũng, đa hiệu, đa năng… vì dân
chủ.
Ngược
lại, trong chế độ củabạo quyền độc đảng công an trịnó đã cho ra đời:
tà quyền tham nhũng trị và ma quyền tham tiền trị, vì nó tự cho phép
nólạm quyền để cực quyền, để rồi sa vào quỷ lộ của cuồng quyền.
Trong quỷ lộ mà Nguyễn Du đã đúc kết thành mô thức:ma đưa lối quỷ dẫn đường,
thì hệ thống giá trị của cộng hòa không có ghế ngồi, thì hệ thống giá trị của dân
chủ qua đa nguyên vì nhân quyền không có chỗ đứng. Thậm chí bạo quyền độc đảng
công an trịnày không những cho ra đời hai loài âm binh: tà quyền tham
nhũng trị, ma quyền tham tiền trị, mà trước đó đã cho sinh ra hai loài âm
binh là hai đứa con nòi của nó làtuyên truyền trị để ngu dân trị.
Trong
quá trình lạm quyền để cực quyền rồi cuồng quyền, thì bạo quyền độc đảng
công an trị này chóng chày sẽ bị tẩu hỏa nhập ma, như con rắn trong vòng
tròn tâm bịnh, sẽ tự cắn vào đuôi của nó, tự hại rồi tự hủy. Vì sao có hiện tượng
phân tâm học chính trị này? Chỉ vì bạo quyền độc đảng công an trị
có rồi lại muốn có thêm, tham quyền rồi phải tham quyền thêm, lạm quyền rồi phải
lạm quyền thêm, cực quyền rồi phải cực quyền thêm, cuồng quyền rồi phải cuồng
quyền thêm. Phân tâm học chính trịlà môn chuyên nhành đã và đang có những
đóng góp cụ thể và sắc nhọn bằng các công trình hiện đại khi nó phân tích và giải
thích về ngày tàn của hệ độc (độc đảng, độc tài, độc quyền, độc trị, độc
tôn).
Nên
bạo quyền độc đảng công an trị,tà quyền tham nhũng trị, ma quyền tham tiền
trị, tuyên truyền trị, ngu dân trịcùng nhau chen chúc trong độc
lộ, để tự diệtnhau trong độc lộ này. Ngày nó rời nhân thế thì nó vẫn:vắng niềm
tin, trống nội dung, rỗng giá trị, nên đừng trông chờ là nó sẽ quý trọng dân tộc,
yêu thương giống nòi, trân quý đất nước. Đây chính là câu trả lời tại sao ta
quý trọng chế độ cộng hòamang các giá trịtự do, công bằng, bác ái;
tại sao ta quý trọng thể chế có dân chủ biết vận dụng đa nguyên để
bảo vệ nhân quyền, bởi tất cả các giá trịnày biết quý trọng dân tộc, yêu
thương giống nòi, trân quý đất nước.
Đây
cũng là định đề của chính trị học tri thức luôn đi trên vai, trên lưng,
trên đầu các loại ý đồ chính trị chỉ biết toan tính vụ lợi vì tư lợi của các lãnh
đạo hiện nay của ĐCSVN,họ đang lạc loài trong quỷ lộ của đầu rắn cắn đuôi rắn.Thí
dụ cụ thể hiện naymà dân tộc phải hàng ngày chứng kiếnqua xảo ngữ“đốt lò”
để chống tham nhũng, nhưng kẻ đốt lò thật ra là “dốt lò”, vì “củi
tham nhũng”sẽ ngập lò, sẽ tràn lò, sẽ bóp chết lửa ngay trong lò,để rốt cuộc
là lửa, lò, củi sẽ cùng nhau chết ngộp trong bi hài kịch: “chết chùm”!
Giáo sư Đại học* Giám đốc Ban Cao
học châu Á * Giám đốc biên tập Anthropol-Asie * Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập
cư Đông Nam Á * Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO – Liên Hiệp Quốc *
Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris * Cố
vấn thẩm định giáo dục và nghiên cứu đại học Bourgone-Franche-Comté * Biên
tập viên tập chí Hommes&Migrations * Thành viên Hội đồng khoa học bảo tàng lịch
sử nhập cư * Hội viên danh dự nhóm Thuyết khác biệt,
Học viện nghiên cứu thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét